Thứ Năm, 14 tháng 7, 2011

Thực phẩm độc hại đang đe dọa con người
Tình trạng người chăn nuôi sử dụng hóa chất độc hại tạo hương vị và màu sắc của thịt bò cho thịt lợn có thể gây tác hại khôn lường cho người tiêu dùng.

TIN LIÊN QUAN

Việc phát hiện thịt lợn, sữa và các loại thực phẩm nhiễm độc khiến người tiêu dùng lo lắng. Ở Trung Quốc người tiêu dùng chưa hết hoang mang về “gạo nhựa”, lại choáng váng về thông tin thịt lợn nhiễm chất “bột thịt nạc” là chất clenbuterol, chất này trộn vào thức ăn gia súc, lợn ăn vào trở thành siêu nạc.

Nhiều người tiêu dùng lo lắng trước thông tin xuất hiện chất biến thịt lợn thành thịt bò.

Hiện có nhiều trang trại chăn nuôi lợn quy mô nhỏ ở Trung Quốc trộn clenbuterol, loại phụ gia bị cấm vào thức ăn chăn nuôi, làm cho lợn lớn nhanh và có tác dụng đốt mỡ, tạo nạc. Cùng với  clenbuterol là ractopamin và salbutamol, ba loại beta adrenalin dùng trong điều trị bệnh hen suyễn, đã được sử dụng từ lâu nhằm làm tăng khối lượng thịt nạc.

Thịt lợn nhiễm clenbuterol có màu hồng tươi, giữ được rất lâu so với thịt không nhiễm hóa chất này. Người ăn phải thịt nhiễm clenbuterol sẽ bị tổn hại hệ thần kinh, tuần hòan, có thể bị ung thư.

Tại Trung Quốc thịt bò đắt gần gấp đôi thịt lợn. Cuối tháng 4 vưà rồi các cơ quan chức năng của họ đã phát hiện sản phẩm “cao thịt bò” (“bột thịt bò”) bán rất chạy ở các tỉnh An Huy, Giang Tây, Phúc Kiến, Quảng Đông. Sau 3 phút tẩm ướp đã biến thịt lợn thành thịt bò, bột này có chứa chất gây ung thư. Trên thị trường Trung Quốc còn bán cả “bột thịt dê”, “bột thịt vịt”, “bột thịt gà”.

Theo tiến sĩ Mạnh Bằng, Phòng hóa thực phẩm, Viện kiểm nghiệm chất lượng tỉnh An Huy, trong thành phần của bột thịt bò có dinarti 5’, ribonucleotid (I + G) là 2-5%, protein thuỷ phân mỗi ngày chỉ được dùng từ 50 -100 gam. Nhưng trên hộp “bột thịt bò”, không những ghi chất này mà chỉ nhấn mạnh lượng dùng không hạn định, tùy thuộc vào khẩu vị,…

Đến nay người ta vẫn chưa xác định được “cao thịt bò” gồm có những chất gì; mức độ gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng như thế nào.

Sự hiện diện của dư lượng các chất kích thích trong thịt lợn gây ra hiện tượng dậy thì sớm, tiềm ẩn sự nhiễm độc hệ thần kinh trung ương của người.

Nguyễn Dược (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét